9 thuật ngữ thương hiệu có thể bạn chưa biết

thuật ngữ thương hiệu

Việc hiểu rõ các thuật ngữ thương hiệu rất có lợi cho việc xây dựng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Vậy thuật ngữ thương hiệu phổ biến là gì và chúng có ý nghĩa gì? Hãy cùng KIMCOM tìm hiểu kỹ hơn về nội dung này nhé!

Thuật ngữ thương hiệu là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì những từ ngữ có vai trò như một biểu tượng trong chuyên ngành, đều được gọi là thuật ngữ. Thuật ngữ có chức năng truyền đạt ngắn gọn, đầy đủ và chính xác về tính chất hoặc vai trò của một loạt các khái niệm. Mỗi ngành nghề sẽ có những thuật ngữ khác nhau mang những ý nghĩa và chức năng khác nhau.

thuật ngữ thương hiệu
Thuật ngữ thương hiệu mang ý nghĩa gì?

9 thuật ngữ thương hiệu phổ biến

Dưới đây KIMCOM sẽ chia sẻ đến các bạn những thuật ngữ thương hiệu thường dùng:

Brand

Thương hiệu là sự kết hợp của 3 yếu tố quan trọng: Đặc tính, giá trị vô hình và hữu hình của thương hiệu. Các yếu tố này tạo nên giá trị và nét văn hóa riêng của thương hiệu tới khách hàng.

Thương hiệu là tập hợp gồm những hình ảnh, từ ngữ, đặc tính giúp phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp này với sản phẩm của doanh nghiệp khác.

Brand Architecture

Cấu trúc thương hiệu là cách doanh nghiệp phân bổ các thương hiệu con. Nếu thương hiệu mẹ của doanh nghiệp là cái cây, thì sub-brand là các nhánh cây, cành cây.

Doanh nghiệp có thể chọn 1 trong 2 cách thiết lập cấu trúc cho thương hiệu:

Branded House: Theo cấu trúc này thì tên thương hiệu mẹ sẽ gắn liền với các thương hiệu con (như Google với Google Drive, Googlemap, Google Translate,…).

House of Brands: Thương hiệu con sẽ hoàn toàn độc lập với thương hiệu mẹ (như LG với Ohui, Whoo,…)

thuật ngữ thương hiệu
Cấu trúc thương hiệu có thể được thiết lập theo 2 cách

Brand Equity

Sức mạnh của thương hiệu nằm ở việc khách hàng nhớ đến doanh nghiệp và tạo sự quen thuộc trong tên gọi thương hiệu. Có được 2 yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế trong cuộc chiến giành thị phần và doanh thu từ công ty đối thủ.

Để xây dựng tài sản thương hiệu bền vững, doanh nghiệp phải làm sao cho thương hiệu của mình dễ nhớ, dễ nhận biết và gắn liền với thông tin “luôn cung cấp những sản phẩm dịch vụ chất lượng nhất”.

Brand Experience

Thuật ngữ thương hiệu này có nghĩa là những trải nghiệm của khách hàng liên quan tới sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Những tương tác hữu hình hoặc vô hình của khách hàng với doanh nghiệp, như cầm nắm sờ chạm hoặc sử dụng dịch vụ, đều được gọi là trải nghiệm của khách hàng liên quan đến thương hiệu.

Để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, doanh nghiệp cần bao quát mọi nội dung như: Nhận diện thương hiệu, chất lượng sản phẩm, hậu mãi, hình ảnh bao bì,…

Brand Extension

Đây là chiếc lược mà doanh nghiệp dùng tên thương hiệu cũ áp cho những sản phẩm mới trên thị trường. Mục đích của chiến lược này là tận dụng lượng khách hàng trung thành của dòng sản phẩm cũ để tối ưu hóa doanh thu thời gian đầu cho sản phẩm mới.

Đây là chiến lược được rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài áp dụng như Nike, Adidas,… Tại Việt Nam, Biti’s cũng sử dụng tên Biti’s Hunter cho dòng sản phẩm mới dành riêng cho giới trẻ.

thuật ngữ thương hiệu
Chiến lược mở rộng thương hiệu được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng

Brand Identity

Thuật ngữ thương hiệu này khá phổ biến, đây là cách là doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Mục đích là để khách hàng nhận ra doanh nghiệp và phân biệt được doanh nghiệp với các đối thủ khác trên thị trường.

Brand Identity khác với Brand Image ở điểm: Nhận diện thương hiệu là các yếu tố do chính doanh nghiệp xây dựng, không phải những hình ảnh do khách hàng tự hình dung lên.

Brand Image

Khác với thuật ngữ Brand Identity, Brand Image (Hình ảnh thương hiệu) là những điều mà khách hàng tự hình dung về thương hiệu. Hiểu đơn giản, hình ảnh thương hiệu là quan điểm của khách hàng về thương hiệu đó. Chẳng hạn như nhắc đến Lamborghini là người ta nghĩ ngay đến những dòng xe thể thao hạng sang và đẳng cấp.

Brand Personality

Thuật ngữ thương hiệu này có thể hiểu như doanh nghiệp tự tạo cho thương hiệu mình những đặc tính riêng để trở nên gần gũi và dễ nhớ hơn trong lòng khách hàng. Chẳng hạn như dòng xe Audi gắn liền với hình ảnh những chiếc xe sang trọng đắt tiền, hay Hermes là thương hiệu túi xách thủ công nhiều màu sắc mà nhiều người thèm muốn.

Việc định hình tính cách cho thương hiệu giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Từ đó làm cho thương hiệu trở nên khác biệt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

thuật ngữ thương hiệu
Phong cách thương hiệu của Đi chợ Online là thuận tiện nhanh chóng

Brand Strategy

Chiến lược thương hiệu giúp nhà quản trị vạch ra kế hoạch để đáp ứng các mục tiêu chiến dịch mà doanh nghiệp đã vạch ra từ trước. Chiến lược thương hiệu có thể là: Tăng thị phần, tăng doanh số, tăng tính nhận diện thương hiệu.

KIMCOM – Đơn vị chuyên thiết kế xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Trong quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, điều quan trọng nhất là nắm vững các kiến thức nền tảng. Trong đó bao gồm việc hiểu đúng và hiểu sâu về các thuật ngữ thương hiệu. Đây là điều mà không phải đơn vị xây dựng thương hiệu nào cũng làm được.

KIMCOM cùng với sự nhanh nhạy về xu hướng và có kiến thức chuyên sâu về xây dựng thương hiệu. Chúng tôi tin chắc rằng sẽ truyền tải được những giá trị mà doanh nghiệp muốn xây dựng đến với khách hàng, để khách hàng hiểu được những thặng dư mà doanh nghiệp muốn đem lại.

Hãy để KIMCOM giúp doanh nghiệp thay đổi nhận thức của khách hàng về doanh nghiệp của bạn. Để khi nhắc đến doanh nghiệp của bạn sẽ gợi nhớ cho khách hàng về một doanh nghiệp có tâm và có tầm.

thuật ngữ thương hiệu
Đặt lịch để được KIMCOM tư vấn miễn phí

Lời kết

Thuật ngữ thương hiệu là những kiến thức mà đội ngũ thiết kế thương hiệu cần hiểu rõ để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp một cách hiệu quả. Hãy liên hệ ngay với KIMCOM theo số điện thoại 092.499.3389 để chúng tôi được đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.